Khán giả mất dần hứng thú
Thị trường phim Hàn Quốc được mô tả bằng từ “đông lạnh”. Điều đó được thể hiện qua các con số. Theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tổng số lượng khán giả đến rạp vào năm 2024 là 123,13 triệu người, giảm 1,6% so với mức 125,14 triệu người vào năm 2023.
KOFIC phân tích sụt giảm về lượng khán giả đi xem phim, vốn phục hồi hàng năm kể từ đại dịch năm 2020, là do không có phim ăn khách nào trong giai đoạn cao điểm mùa hè và phim nước ngoài không được khán giả yêu thích.
Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một trong những mùa quan trọng đối với người hâm mộ phim ảnh xứ kim chi, năm nay cũng không có bất kỳ tựa phim mới nào tạo cú nổ lớn.
Dữ liệu của KOFIC cho thấy tổng cộng có 3,2 triệu khán giả đến rạp trong kỳ nghỉ lễ kéo dài sáu ngày (25-30/1). Mặc dù con số chung cao hơn 2,19 triệu người được ghi nhận trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 (9-12/2/2024), số lượng khán giả trung bình hàng ngày là 530.000 người, thấp hơn so với 550.000 người của năm con Rồng.
Một quan chức của công ty tiếp thị phim Hàn Quốc cũng chỉ ra sức sống của thị trường phim ảnh giảm đi rõ rệt.
"Trước đại dịch COVID-19, phản ứng của người hâm mộ điện ảnh cho thấy sự quan tâm lớn đến các hoạt động tiếp thị phim của chúng tôi, dẫn đến thành công của bộ phim. Tuy nhiên, rất khó để mong đợi thành công như vậy trong bối cảnh phim ảnh trong nước hiện tại. Điều này là do mọi người đến rạp ngày càng ít đi", nguồn tin nói.
Mối đe dọa của phòng vé Hàn Quốc
Nhà phê bình văn hóa Kim Hern Sik dự đoán rằng ngành công nghiệp điện ảnh tiếp tục phải vật lộn để tìm ra bước đột phá, vì chất lượng phim đang được phát hành hiện nay thấp hơn đáng kể so với các phim và loạt phim được sản xuất bởi các nền tảng phát trực tuyến.
"Về chất lượng nội dung, các bộ phim chiếu rạp kém hơn đáng kể so với nội dung do các nền tảng phát trực tuyến tạo ra. Nguyên nhân là họ có ngân sách sản xuất nhỏ hơn so với các nền tảng phát trực tuyến - có thể đầu tư nguồn vốn lớn và kỹ thuật đạo diễn của họ cũng không đòi hỏi quá phức tạp. Ngày càng nhiều người chọn xem phim truyền hình trên nền tảng phát trực tuyến thay vì đến rạp chiếu phim", ông Kim cho biết.
Từng gây bão với Exhuma (Quật mộ trùng ma), Kim Go Eun không thể cứu nổi Love in the Big City tại rạp chiếu phim.