• dangngay.com

Dịch vụ với 1,2 tỷ người dùng Cá tháng Tư - 20 năm Gmail


Nhiều người nghĩ đó là trò đùa Cá tháng Tư của Google khi Gmail ra đời đúng ngày 1/4/2004. Dịch vụ 1,2 tỷ người dùng từng bị coi là Cá tháng Tư  khi miễn phí 1 GB lưu trữ, gấp 100 lần dịch vụ khác.
 

Dịch vụ với 1,2 tỷ người dùng Cá tháng Tư - 20 năm Gmail

"miễn phí dung lượng lưu trữ 8 tỷ bit thông tin, tương đương 500 nghìn trang email" là thông điệp mở đầu của thông cáo báo chí Google tung ra cách đây tròn 20 năm."Google nhận được tin nhắn", "tìm kiếm là hoạt động trực tuyến thứ hai, email mới là số một",

Cách viết hài hước và lời hứa hẹn "nghe vô lý" ở thời đó khiến nhiều người coi như một trò đùa của Google - startup về tìm kiếm trực tuyến mới sáu năm tuổi. Người dùng cũng không thể tạo Gmail, mà phải đăng ký danh sách chờ để trải nghiệm bản beta.

"Một thông cáo báo chí ngớ ngẩn, được công bố đúng ngày Cá tháng Tư", Victoria Song, hiện là cây viết của The Verge, nhớ lại. Khi đó, Yahoo, Hotmail đang "làm mưa làm gió" và là những cái tên người dùng nghĩ đến đầu tiên khi cần tạo email. Các dịch vụ này miễn phí dung lượng lưu trữ cao nhất 15 MB. Muốn nhận nhiều email hơn, người dùng phải xóa bớt thư cũ hoặc mua thêm dung lượng. Trong khi đó, Google tuyên bố miễn phí 1 GB, nhấn mạnh chữ "trên mỗi người dùng".

Tuy nhiên, khi những người trong danh sách chờ bắt đầu trải nghiệm Gmail, họ không còn nghĩ đó là trò đùa nữa. Sau 20 năm, dịch vụ ra đời vào "ngày nói dối" đã có 1,2 tỷ người dùng, tương đương 1/7 dân số toàn cầu.

 

Dịch vụ với 1,2 tỷ người dùng Cá tháng Tư - 20 năm Gmail-176-1
Giao diện người dùng đầu tiên của Gmail. Ảnh: Rich Demuro.

Ý tưởng về Gmail xuất phát từ lời than phiền của người dùng về dịch vụ email, khiến họ phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm một thư nào đó cũng như sắp xếp hộp thư cho đủ dung lượng. "Cô ấy phải xóa email 'như điên' để duy trì giới hạn bắt buộc 4 MB. Cô ấy hỏi chúng tôi không thể sửa cái này à", Larry Page, nhà đồng sáng Google khi đó, cho hay.

Google thường yêu cầu nhân viên dành một ngày trong tuần, tương đương 20% thời gian, phát triển một dự án nào đó mà họ quan tâm, không liên quan đến công việc chính. Việc xây dựng dịch vụ email với khả năng tìm kiếm tốt được một số kỹ sư coi là "dự án 20%" hấp dẫn, khởi đầu cho sự ra đời của Gmail.

Sergey Brin, đồng sáng lập Google và phụ trách mảng công nghệ, chia sẻ. Ông cho biết phát triển Gmail "phức tạp hơn so với dự đoán", nhưng cuối cùng vẫn có thể cung cấp tới những người đã yêu cầu. Phiên bản thử nghiệm của Gmail tập trung xử lý ba "nỗi đau", gồm: khả năng tìm kiếm nhanh email dựa trên từ khóa; khả năng lưu trữ 1 GB dung lượng, cao hơn trung bình 100 lần dịch vụ cùng thời; và tốc độ,

Bản thân hai nhà sáng lập Google cũng chưa tin tưởng hoàn toàn vào khả năng thành công của dịch vụ. "Chúng tôi sẽ cung cấp thử nghiệm trước với một số ít người đam mê email. Nếu may mắn, Gmail sẽ trở nên phổ biến với họ và cả những người ban đầu đã khơi dậy ý tưởng này", thông báo viết.

...đến hộ chiếu vào thế giới Internet

Từ một thông báo như trò đùa, Gmail dần trở nên phổ biến. Theo Victoria Song, có một tài khoản Gmail năm 2004 giống như một tấm vé nhanh nhất để gia nhập nhóm những người sành điệu, dù nhiều người chẳng cần đến chúng.

Còn trong trí nhớ của Rich Demuro, phóng viên công nghệ của báo địa phương tại Louisiana (Mỹ), Google là cái tên "hot" trong giới công nghệ nhờ công cụ tìm kiếm và mọi người phải xếp hàng để đăng ký sử dụng khi Gmail được công bố.

Gmail có giao diện "sạch", thường hiển thị quảng cáo xen giữa email của người dùng. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ hãng đọc email của họ để quảng cáo. Đến ngày 17/5/2004, Google phải gửi email giải thích cho người dùng rằng "tất cả đều được máy tính quét và quảng cáo được đặt tự động chứ không có ai đọc email của bạn cả".

Sau 20 năm sau, dung lượng lưu trữ miễn phí được nâng lên 15 GB. Gmail gần như có mặt trên mọi thiết bị di động.

 

Theo 2isao.com

    Nhận xét của bạn


    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

    Nhiều người trẻ xóa TikTok
    • Cẩm nang
    • 14/03/2024 10:30:07
    Nhiều người trẻ xóa TikTok